วันอาทิตย์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2558

(2014) ท่องเที่ยวเมืองเจนิวา ( GENIVA) 2/1/14

ท่องเที่ยวเมืองเจนีวา ( Geneva) 

วันนี้เดินทางจากที่พัก กรุงเบิร์น ขึ้นรถไฟ มาทางตะวันตกของสวิต มาเที่ยวเมืองสำคัญที่มีองค์กรระหว่างชาติ ( Global City) ที่สำคัญมากมาย สำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติประจำทวีปยุโรป, องค์การอนามัยโลก (WHO), องค์การการค้าโลก (WTO) เป็นต้น เจนีวายังเป็นสถานที่จัดตั้งองค์การสันนิบาตชาติ ใน ค.ศ. 1919 และกาชาดสากล ใน ค.ศ. 1864

เจนีวา (อังกฤษGeneva); เฌอแนฟว์ (ฝรั่งเศสGenève) หรือ เกนฟ์ (เยอรมันGenf) เป็นเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองของประเทศสวิตเซอร์แลนด์(รองจากซูริก) ตั้งอยู่บริเวณที่แม่น้ำโรนไหลออกสู่ทะเลสาบเจนีวา


ลงรถไฟและเดินออกมา ตรงมุ่งหน้ามาที่  น้ำพุเจ็ทเดเอา (Jet d'Eau) น้ำพุที่ได้รับการยอมรับว่าสูงและมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และยังเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญที่มีชื่อเสียงที่สุดของกรุงเจนีวา โดยน้ำพุสามารถมองเห็นได้จากทุกจุดในเมือง รวมไปถึงจากทางอากาศอีกด้วย 


วันที่ผมมาเป็นวันที่ 1 มกราคม 2558 พอดีเดินเที่ยวจากสถานีรถไฟมา ร้านทุกร้านยังปิดเงียบอยู่ และเดินมาทางถนน ยังเห็นร่องรอยการเฉลิมฉลองจากเมื่อคืนเยอะพอสมควร (ทั้งขวดแก้วแตก และเศษขยะพอประมาณ) แต่ก็ได้บรรยากาศเดินชมเมืองไปแบบสงบๆ สวยครับ
บรรยากาศในเมืองเจนีวา

บรรยากาศเมืองเจนีวา




เดินข้ามสะพานมาจะเจอหอนาฬิกาที่เป็นสัญลักษณ์ของสวิต อีกจุดในเมือง



หลังจากนั้นมุ่งหน้าไปยังเขตเมืองเก่า (Old Town ) ของกรุงเจนีวา แล้วไปเยือน วิหารเซนต์ปิแอร์ (St. Pierre Cathedral) อาคารทางศาสนาที่มีความสำคัญมากเป็นอันดับต้นๆของกรุงเจนีวา วิหารเซนต์ปิแอร์ เป็นวิหารนิกายโปรเตสแตนต์ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ย้อนกลับไปในช่วงระหว่างศตวรรษ 8 -10 ปัจจุบันวิหารได้กลายเป็น 1 ใน 82 สิ่งปลูกสร้างที่เป็นแหล่งมรดกสำคัญของชาติสวิตเซอร์แลนด์ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของกรุงเจนีวาอีกด้วย 

โดยส่วนตัวผมชอบเพราะหน้าปราสาทมีเสา หลายต้น เหมือนดูการ์ตูนย์เรื่อง เซ็นเซย่า ตอนบุก 12 ปราสาทเลย (เกี่ยวกันป่าวเนี๊ย 555)


วิหารเซนต์ ปิแอร์

ด้านข้างวิหาร เซนต์ ปิแอร์
 เดินอ้อมไปด้านหลังของปราสาท จะมีทางเดินขึ้นเนินไปข้างบน เห็นวิวสวยมากไปยังทะเลสาบ


เดินลงมา อย่างเหนื่อย ลืมบอกไปว่า ในตัวเมือง ร้านช็อปปิ้ง เยอะมากครับ ทั้งกระเป๋า นาฬกา ร้านเพียบเลยครับ



เดินซักพัก เป็นเมืองๆหนึ่งที่สวยงาม โดยเฉพาะรอบๆทะเลสาบ มีห่าน และนกเต็มไปหมด ซักพักเหนื่อยก็เดินกลับมาที่สถานีรถไฟ ไปเที่ยวเมืองอื่นต่อดีกว่า

ขอบคุณคำแนะนำจาก ไกด์ท่องเที่ยวแบบส่วนตัวโดยคนไทยในสวิตเซอแลนด์ครับ www.SwissToursByTe.com